Thursday, July 27, 2006

CHƯƠNG BA

Tình duyên và thân phận
Ngẫm nhân sự cố chi ra thế
Sợi xích thẳng chi để vướng chân
Vắt tay nằm nghĩ cơ trần
Nước dương muốn rẩy nguội dần lửa duyên

CUNG OÁN NGÂM KHÚC
Mang một chữ tình
Mình buộc lấy mình
Ong ong bướm bướm
Yến yến anh anh
Phan Văn Aùi
Dù ai sang cả mặc ai
Thân này nước chảy hoa trôi sá gì
Ca dao
TÌNH VỚI DUYÊN
Thần thoại Hy Lạp kể :
“ Cupid dặn bảo Psýché đừng bao giờ nên tìm cách nhìn mặt của chàng , nếu nàng không vâng lời thì cả hai sẽ xa nhau đời đời .
Psyché vâng dạ , nhưng một đêm không dằn được lòng thúc dục tò mò , nàng
đã đốt dĩa nến lên xem mặt người yêu . Một giọt dầu nóng do nàng vô ý cầm nghiêng đĩa đèn đã rơi trên lưng Cupid , chàng tỉnh dậy bỏ đi . Psýché hối hận ngồi ôm mặt khóc “.
Người Tây phương quan niệm chớ nên tìm hiểu tình yêu làm gì , biết rõ có nghĩa là chán ghét . Nếu Psyché có ngụp lặn trong tình yêu bất kể người tình của nàng thế nào , là con rắn độc gớm ghiếc như lời thần Apollo bảo hay đẹp trai sáng rỡ như nàng đã nhìn rõ , thì Psyché sung sướng bao nhiêu !
Đông phương khác Tây phương coi việc biết cho thật đủ người yêu hay người bạn trăm năm của mình là một điều tố cần thiết .
Điều tối cần thiết ấy đã kết tụ thành tướng mệnh học của tình yêu .
Triết lý tình yêu trong tướng mệnh học là có phúc mới có phần , không phải cứ việc ngụp lặn trong tình yêu là đủ .
Đặc điểm của tướng mệnh học là có thể tự mình thấy trước không cần phải đợi những “ oracle “ ( lời thần thánh phán bảo _ như “ Oracle d’ Apollon “.)*
Nói đến tình yêu và duyên thì đến cả vạn quyển sách cũng không hết những ly kỳ éo le của nó. Nhưng tựu chung tình duyên vẫn chẳng ra khỏi mấy trạng thái “
-Tình si , tình cuồng , tình ngang trái , tình đẹp như hoa , duyên may , duyên hẩm , duyên lỡ, duyên thừa , duyên đứt nối và những công thức căn bản như sau :
􀁺 Tình và duyên đều trọn vẹn
􀁺 Tình một nơi duyên một nẻo
􀁺 Có duyên mà không tình
􀁺 Có tình mà không duyên
􀁺 Tình phai , duyên bền
􀁺 Tình bền duyên ngắn ngủi
􀁺 Duyên thành nợ , tình thành nghiệt duyên
􀁺 Không duyên cũng không tình ( gái già )
􀁺 Tình nhiều mà vô duyên
􀁺 Tình nhiều duyên cũng nhiều
􀁺 Tình duyên tay ba ( ngoại tình )
􀁺 Vì tình vong mạng
􀁺 Vì duyên mà trôi dạt
􀁺 Duyên trước lỡ , duyên sau toàn .
Người Tây phương chỉ nói tình mà chẳng biết duyên là gì , đến như duyên nợ hay nghiệt duyên thì họ lại càng mù tịt . Bởi thế người Tây phương không hề có quan niệm về đa phu , khắc sát phu mà chỉ có quan niệm về ly hôn , ly dị rồi bảo đấy là cái quyền của con người . Trái lại , người Đông phương cho rằng quyền ấy chẳng qua chỉ là cái ngọn còn cái gốc nó nằm nơi duyên số .
Nói theo một nhà xã hội học thì sinh hoạt nhân loại thu gọn vào hai chữ đói ( hungry ) và yêu ( anh love ) . Cho nên tình có ảnh hưởng rất lớn với đời người . Đối với đàn ông có định được tình rồi mới định được nghiệp . Đối với đàn bà , định tình đi đôi với định nghiệp .
ƯỚC MƠ VÀ DUYÊN SỐ
Trọn vẹn tình , trọn vẹn duyên vốn là ước mơ rấ ítkhi thành sự thật của bất cứ đàn bà con gái nào .
Nhà văn Lê Quý Đôn trong bài văn sách nhan đề “ Lấy chồng cho đáng tấm chồng “ viết :
“ Em nay tuổi mới trăng tròn , tiết vừa hoa nở vâng lời sách hỏi , giải hết niềm đơn :
Em nghe rằng sen ngó đào tơ, may gặp hội hôn nhân chi phải lứa, chả chim cơm trắng vẫn mong giải cấu chi tốt đôi, chọn mặt gửi vàng dẫu ý ai cũng vậy.
Trộm nghĩ rằng rồng bay còn đợi đám mây , bắn bình tước phải đợi tay anh hùng . Lấy chúng em chi má đỏ hồng hồng , răng đen nhưng nhức chẳng những muốn cô tí dì nho chi dự , vẫn là mong chồng loan vợ phụng chi chung tình . Nếu có cú đậu cành mai , thời công trang điểm chẳng hoài lắm ru . Vậy nên sớm gửi tơ duyên , ai chẳng là ngọc đá vàng thau chi lừa lọc “.
Có thơ rằng :
Gương trời chi để phàm tay vuốt
Búa nguyệt sao cho đứa tục mài .
Nhưng đến khi bước vào thực tế thì mới hiểu duyên phận khác nhau hẳn với mơ ước .
Nghĩ xa thôi lại nghĩ gần
Làm thân con gái mấy lần tơ vương
Chắc về đâu trong đục trong chờ
Hoa thơm mất tuyết nương nhờ vào đâu
Số em giầu lấy khó cũng giầu
Số em nghèo chín đụïn mười trâu cũng nghèo
Phải duyên phải kiếp thì theo
Thân em có quản khó nghèo làm chi
Tình duyên là sự kết hợp của trai gái ( có những trường hợp bệnh hoạn là tình duyên đồng tình ái giữa trai với trai ( homosexuel ) và gái với gái ( lesbienne ) , ngoài mặt có vẻ là do người , nhưng kinh nghiệm thực tế cả bao ngàn năm cho thấ là không hoàn toàn do người mà do duyên kiếp .
Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng .
Có duyên với nhau thì dù ngàn trùng xa cách mà vẫn gặp được . Không có duyên với nhau thì đứng trước mặt mà vẫn không thấy . Những câu “ Thiên tác chi hợp “ duyên trời se . “ Duyên khiên “ duyên sui , “ Thiên lý nhân duyên “ duyên thiên lý …. Đã trở thành những định luật cho sinh hoạt tình ái của xã hội loài người .
Đời tấn , truyện “ Đông sàng viên phúc “ kể :
“ Hoàng giám sai người sang nhà Vương Đạo để xem người kén rể . Vương Đạo mời sứ giả của Hoàng Giám vào nhà . Trở về , sứ giả thưa rằng :” Bên nhà họ Vương , con trai đứa nào trong cũng khôi ngô tuấn tú , thấy tôi đến đứa thì chạy ùa ra , đứa thì lẫn tránh . Duy chỉ có một thằng thản nhiên nằm soa bụng hát nghêu ngao ở bên giường phía đông “.
Hoàng Giám bảo :” Đó chính mới đáng mặt làm rễ ta “ . Bèn hỏi họ tên thì là Vương Hi Chi , liền định ngày hứa hôn . Quả nhiên về sau Vương Hi Chi là một tay cái thế văn chương bút mặc . Từ đấy chàng rễ gọi là đông sàng “.
Cũng đời Tấn có truyện sau :
“ Linh Hổ Sách mơ thấy mình đứng trên băng tuyết nói chuyện với ai đó nằm ở dưới băng tuyết , mới đem hỏi Sách Thẩm là một người giỏi thuật sổ . Thẩm nói : “ Băng thượng nhân dữ băng hạ nhân , ngữ là đương nói chuyện với âm , sẽ có chuyện mai mối đấy , ông nên se duyên cho người , khi băng tuyết tan thì nhân duyên cũng thành “.
Quả nhiên mấy ngày sau , Điền Báo nhờ Linh Hổ Sách sang hỏi con gái Trương Công Vi . Linh Hổ Sách nhận lời và công việc êm đẹp . Mùa xuân có đám cưới . Do điển tích này nên người mai mối được gọi là “ băng nhân “.*
Đời Đường , truyên Lư Sinh kể :
“ Từ Minh có cô con gái xinh đẹp sắp gả cho Lư Sinh nên chọn ngày lành tháng tốt cho con về nhà chồng . Đúng ngày vu quy mới gọi một “ nữ vu “ ( cô bói đồng ) tới , bà mẹï nói :” Tiểu nữ chiều nay về nhà chồng , nó lấy cậu Lư Sinh vẫn thường lui tới đây mà bà đã biết đó , vậy bà xem Lư Sinh có phải là người phúc phận dầy hay mỏng ? “
Nữ vu đáp :” Lư Sinh là anh chàng có bộ râu đẹp đấy phải không ? “ Bà mẹ gật đầu
Nữ vu bảo :” Người ấy không phải là con rễ của phu nhân . Con rễ phu nhân mặt trắng và không râu mới đúng “.
Bà mẹ kinh ngạc nói :” Vậy con gái tôi chiều nay có lên kiệu hoa không ? “ Nữ vu đáp :” Có “.
Bà mẹ hỏi :” Đã có thì sao lại chẳng phải là cậu Lư Sinh ? “
Nữ vu nói:” Không hiểu, chỉ biết Lư Sinh không phải là con rễ phu nhân “.
Một chập sau , nhà Lư Sinh đem lễ vật vào . Bà mẹ nổi giận đuổi nữ vu ra khỏi nhà . Nữ vu tới cửa quay lại bảo :” Buổi chiều chuyện mới xảy ra , tôi đâu dám nói láo “.
Đến chiều Lư Sinh ngồi xe tới , cúi đầu lễ ông bà nhạc , hai họ phân ngồi chủ khách .
Chẳng ngờ chưa được mấy phút , Lư Sinh bỗng chạy ra cửa nhẩy lên ngựa phóng như bay . Quan khách chẳng một ai hiểu duyên cớ sao đều trố mắt ngỡ ngàng .
Nhất là ông nhạc, vừa ngạc nhiên vừa giận tím mặt. Để chứng minh con gái mình không sứt mẻ gì , ông bèn gọi cô dâu ra trình diện, bỏ cả mão cưới che mặt xuống. Quả nhiên cô nàng đẹp như hoa như ngọc, ai nấy trầm trồ khen ngợi . Còn ông nhạc thì phân bua: “ Nếu tôi không đưa con gái tôi ra chắc quí vị lại tưởng nó ma lem ma mút hay hình thú “. Tất cả suýt sia tiếc cho Lư Sinh dại dột.
Chủ nhân nói tiếp :” Tôi đã trình diện con gái tôi , bây giờ trong đây có ai hỏi thay Lư Sinh , tôi bằng lòng gả ngay chiều hôm nay “.
Vừa dứt câu thì một trong những thanh niên phù rễ đứng lên thưa :” Xin cưới cô dâu “. Và ngay đó tiệc cưới cử hành . Chú rễ mới người họ Trịnh .
Ít lâu sau , Trịnh làm quan trong kinh , có gặp Lư Sinh hỏi lý do tại sao hôm ấy Lư Sinh chạy bán mạng như thế ? Sinh nói : “ Trời ơi , con bé đó hai mắt đỏ rực lồi ra bằng hai cái chén , răng nhọn như lưỡi mác thì phải chạy chứ sao “.
Trịnh gọi vợ ra chào bạn và kể lại sự tình đầu đuôi , Lư Sinh thẹn đỏ mặt cáo về “.
Truyện kết cấu bằng câu :” Việc kết giải đồng tâm vốn do tiền định bất khả cẩu nhi cầu “.*
Truyền thuyết “ Đính hôn điếm “ kể :
“ Vi Cố người Đỗ lăng , lúc nhỏ mồ côi , mong mỏi lấy vợ , hỏi mấy đám mà không thành .
Năm Trinh Quan thứ hai , Cố đi chơi Thanh Hà , trọ ở quán Tống Thành , gặp bạn đề nghị làm mối vợ là con quan tư mã Phan Phương cho , hẹn sáng mai tới Tây Long Hưng để bàn vấn đề hôn nhân .
Vi Cố nôn nao ngay đêm hôm ấy đã tới chùa Tây Long Hưng mà chờ . Bóng trăng đã xế nhưng vẫn còn sáng rõ . Vi Cố thấy một ông lão đang mãi mê bới tìm trong bọc vải đầy sách . Vi Cố ngó vào , nhưng đọc mãi mà không hiểu mới hỏi :
- Lão phu tìm sách gì vậy ?
Cố đi học từ tấm bé, biết về sách cũng kể là khá nhiều, cả tiếng Phạn cũng đọc được thế mà sách của lão phu đây, Cố đã cố đọc mà chẳng hiểu lấy một chữ.
Ông lão cười bảo :” à , sách của lão đâu phải là sách thế gian mà cậu đọc nỗi “.
Vi Cố chắp tay thưa : “ Vậy là sách ở đâu ?”
- Sách của cõi u minh
- Người nơi u minh sao lại tới đây lúc này ? Vi Cố hỏi .
- Tại cậu đi quá sớm đấy chứ , bây giờ hãy còn là giấc của u minh . Và quan lại cõi u minh thường làm việc xem xét người sống trên thế gian . Oâng lão đáp .
- Như lão phu thì coi việc chi ?
- Lão coi việc hôn nhân thiên hạ .
Vi Cố vui mừng nói :” Cháu mồ côi từ nhỏ , muốn lấy vợ sớm để mở rộng đường nối dõi , nhưng cả mười năm nay cầu xin khắp mọi chỗ mà không toại ý . Hôm nay lại có người bạn hẹn gặp ở đây để nói chuyện hôn phối với con gái quan tư mã họ Phan , chẳng hay lần này có thành công không ?
Ông lão lắc đầu bảo :” Chưa thành đâu , vợ cậu năm nay mới lên ba tuổi , làm sao lấy chồng , phải tới năm cô ta 17 tuổi mới trở nên vợ cậu được “.
Vi Cố thấy ông lão tay cầm cái bao , chàng hỏi : “ Bao đó có gì ?” Oâng lão nói :” Toàn là những sợi dây đỏ để buộc chân những ai có duyên vợ chồng . Chính nhờ những sợi xích thằng này nên dù hai người sinh trong hai gia đình thù nghịch , dù giàu nghèo khác nhau , dù góc biển chân trời , kẻ Sở người Ngô cũng vẫn tìm đến với nhau kết nghĩa trăm năm . Cái chân của cậu đã được buộc dây đỏ rồi , cậu có đi tìm nơi khác thêm trăm lượt nữa cũng thế thôi “.
- Xin lão phu cho biết vợ con hiện tại ở đâu ? Gia thế ra sao ?
- Là con gái một mụ bán rau ở cổng Bắc chợ kia .
- Cháu có thể gặp mặt được ngay chăng ?
- Được , vì mụ ta cứ ngày ngày ẵm con nhỏ ra chợ bán rau , hãy theo lão , lão chỉ cho .
Trời tờ mờ sáng , người bạn của Vi Cố không đến , còn ông lão thì đã thu xếp tay nải đựng dậy . Cố liền đi theo . Đến chợ , Cố trông thấy một mụ bán rau lem luốc , rách rưới tay ẵm đứa trẻ ba tuổi , gầy gò xấu xí . Oâng lão chỉ tay bảo :” Vợ của cậu đấy “.
Vi Cố giận lắm hỏi : “ Cháu giết nó đi được không ?” Ông lão nói : “ Người ấy số mệnh ấn lộc lớn của trời , làm sao giết nổi “. Rồi ông lão biến mắt .
Vi Cố về nhà mài con dao nhỏ , tìm gặp một tên giết mướn bảo :” Nếu chú mày chịu vì tao giết con bé ấy , tao sẽ biếu mày vạn tiền “. Tên giết mướn chịu .
Sớm hôm sau , nó thủ con dao vào tay áo , đến chợ lừa lúc người qua lại lộn xộn , rút dao đâm . Về nhà , Vi Cố hỏi nó :” Trúng không ? “
Nó bảo :” Định đâm vào ngực mà trượt ra trúng vào đầu “.
Rồi thêm mấy đám nữa Vi Cố nhờ người mai mối vẫn không thành .
Bẵng đi 14 năm . Vi Cố làm việc với quan thôi sử Vương Thái . Thấy Vi Cố hay chữ có tài , đem con gái gả cho . Cô ta mười bảy tuổi dung sắc hoa lệ . Vi Cố yêu lắm . Duy chỉ có một điều lạ , Cố để ý thấy vợ luôn luôn cài bông hoa vải vào mái tóc , cánh hoa thường che kính đôi chân mày kể cả lúc nàng tắm . Cố mới gạn hỏi , vợ kể rằng :” Thiếp chỉ là con nuôi quan Thứ sử , lúc ba tuổi toàn gia mắc nạn , nhờ bà vú ẳm chạy trốn , để sinh sống bà vú đi bán rau ngoài chợ . Một sớm kia có tên ăn cướp đâm trúng vào đầu thiếp , may trượt lướt qua , nhưng cũng thành sẹo . Lưu lạc thêm vài năm nữa thì ông chú tìm được mang thiếp về nuôi nhận làm con “.
Cố nói :” Phải bà bán rau họ Trần không ?”
Vợ đáp :” Đúng . Sao phu quân biết ?”
Cố bảo :” Kẻ cướp ấy do Cố này sai phái đấy “. Nói rồi kể hết đầu đuôi . Cả hai cùng lấy làm kỳ .
Do chuyện Vi Cố mà thành điển tích Nguyệt lão hay ông tơ bà nguyệt .
Tay nguyệt lão khờ sao có một
Buộc mình vào kim ốc mà chơi .*
Sách “ Tiền định lục “ kể :
“ Vũ Ân đính hôn với con gái họ Trịnh . Bạn Ân là Câu Long Sinh giỏi xem tướng bảo :” Trịnh thị không có nghiệt duyên với anh đâu “. Quả nhiên , hôn nhân bất thành , Trịnh thị đi lấy người khác . Còn Vũ Ân sau gá nghĩa với Vi thị .Được bốn năm tháng thì Vi thị qua đời “.*
“ Trung quốc dân gian cô sự “ kể :
“ Cuối đời Đường , ở Tầm Dương huyện có hai anh em sinh đôi , nối liền hai thai nhi bằng một đốt sụn , nhờ vị cao tăng giải phẩu mà tách ta thành hai . Bởi vậy họ giống nhau như hai giọt nước , về tâm lý cũng như về thể chất . Nóng cả hai cùng nóng , lạnh cả hai cùng lạnh , buồn cả hai cùng buồn , vui cả hai cùng vui . Lớn lên , cả hai cùng thông tuệ khác người . Trong trường làm văn , ý tứ cả hai không khác nhau mảy may . Một tên Hứa Chí Bình , Một tiên Hứa Chí Diễn . Nếu Hứa Chí Bình ăn trái thơm thì Hứa Chí Diễn dù ở xa cũng thấy mùi thơm ở miệng .
Năm họ hai mươi tuổi , nhân ngày hội Phật hai anh em quen được với Tư tuyết Nương . nàng cảm mến hai anh em họ Hứa lắm nên mời về nhà nàng . Cha mẹ nàng cũng rất ân cần với Chí Bình , Chí Diễn .
Chẳng mấy chốc tình yêu nảy nở giữa ba người . Vì anh em họ Hứa giống nhau nên nàng không thể hiểu mình yêu ai . May sao , có lần Hứa Chí Bình đi một mình và gặp Tư Tuyết Nương . Chàng và nàng rủ nhau ra hồ sen vui đùa . Từ lần đó trở đi , Tứ Tuyết Nương yêu Hứa Chí Bình . sau đó cuộc gặp gỡ của ba người đã có sự đổi khác . Tuyết Nương thân với Chí Bình hơn và ít mặn mà cùng Chí Diễn khiến Chí Diễn đau khổ .
Do tình yêu mà quan hệ mật thiết giữa hai anh em thay đổi hẳn . Chí Bình mãi mê tìm gặp Tuyết Nương nên mỗi ngày một xa cách Chí Diễn .
Phần Chí Diễn , mỗi khi Chí Bình đi chơi một mình với Tứ Tuyết Nương thì trong ruột chàng nóng như lửa đốt , hơi thở đứt từng quãng , hai tay nóng ran là lúc hình ảnh Chí Bình và Tứ Tuyết Nương quang vai nhau quay lộn trong óc .
Thời gian trôi mau , vụt cái đã đến ngày thành hôn Chí Bình và Tứ Tuyết Nương .
Trước niềm vui của anh , Chí Diễn cảm thấy đời sống của chàng không còn ý nghĩa gì nữa . Chàng ra bên hồ ngồi tư lự . Chí Diễn tuyệt vọng nghĩ đến cái chết .
Ba ngày sau , Chi Diễn mang theo gói thuốc độc ngồi hồi lâu bên hồ nước rồi nuốt gọn gói thuốc đó . Nhìn xuống chàng thấy Chí Bình trong hình ảnh của ảo giác cũng đau đớn như mình , Chí Diễn mới tỉnh ngộ vì làm như vậy là giết luôn cả người anh mình . Nhưng hối hận thì đã muộn .
Cả hai anh em cùng chết một ngày . Đau đớn nhất là Tứ Tuyết Nương , nàng vật vã than khóc rồi cũng tự sát chết theo “*
Truyện nhà Phật kể :
“ Một vị cao tăng đang ngồi tụng kinh , bỗng có gã đàn ông hốt hoảng chạy vào chùa đến trước mặt ngài quỳ xuống van xin cứu mạng . Ngài liền giấu hắn dưới gầm bàn thờ .
Lát nữa có gã khác tay cầm con dao , mặt mũi giận dữ chạy tới, hỏi ngài tên kia trốn đầu và trần tình đầu đuôi rằng hắn phải giết cái người quyến dụ vợ hắn.
Ngài ôn tồn bảo :
- Được , nếu con đã nhất quyết thì ta sẽ chỉ chỗ cho nhưng trước khi làm điều này hãy suy nghĩ đi . Ngoài sân có chậu nước mưa , con ra đấy rữa mặt để dìm cơn nóng giận thì mới sáng suốt mà hành động cho khỏi thất thố .
Hắn nghe lời , ra sân vã nước lên mặt , nước mát lạnh làm hắn tỉnh táo .
Bỗng hắn cúi nhìn vào chậu thì cảm thấy mình như bị mê đi, đang ở giữa biển khơi đánh cá gặp cái xác người đàn bà đang trôi, liền cho bơi thuyền tới định mang xác người ấy lên. Nhưng nghĩ sao hắn lại thôi và lấy sào đẩy xác ra xa.
Thì đàng xa kia , một chiếc thuyền khác , trông đúng là bạn hắn , gã mà hắn vừa định đuổi giết , quẳng lưới vớt xác lên thuyền đưa vào bờ cúng vái làm ma chay chôn cất tươm tất . Khi tẩm liệm , gã nhìn thấy mặt người đàn bà xấu số kia chẳng ai xa lạ , chính là vợ hắn . Bàng hoàng hắn thét lên , thì ra hắn vừa qua một giấc mơ .
Ngơ ngác chưa kịp nói sao thì vị cao tăng đã ân cần bảo :
- Đấy con xem , con với người đàn bà đó duyên số chỉ ngắn ngủi ngần ấy thôi . Hết hạn bà ta phải trả nốt cái kiếp trước cho người đã mai táng mình . Thi ân thì ít mà con đòi hỏi nhiều thì e không phải lẽ .
Nghe xong , hắn vất con dao xuống đất xin qui Phật .*
Qua những câu chuyện kể trên đây , rõ ràng tình phải theo duyên .
Duyên có là một điều huyền bí không ? Và chỉ có nguyệt lão hay tiên tăng mới biết được .
Tướng mệnh học không trả lời thật xác câu hỏi này nhưng căn cứ vào phương pháp quỹ tập kinh nghiệm tướng mệnh học có thể khẳng định rằng :” Tình duyên thế nào , oan khiên hay hạnh phúc hiện lên hình hài con người ta như vậy . Tuy tướng mệnh học không biết được ỳ-nghĩa chi tiết như nguyệt hạ lão nhân hay vị cao tăng thần thánh nọ , tuy nhiên , cũng khả dĩ đoán định kết quả hảo hoại của tình duyên ra sao . Tướng mệnh học chẳng khác chi nhà thảo mộc học quan sát tướng cây : cây vỏ vàng thì rễ hư , gốc thối hoặ sâu tàn phá . Tuy không biết từng chi tiết trên cây có bao nhiêu con sâu , hoặc rễ gốc thối từ lúc nào , nhưng biết rất chắc chắn là cây hoại rồi . “
Vạn vật đều mang trong nó một cái lý . Điểm khó là tìm cho ra được cái lý ấy hiện lên ở chỗ nào .*
NHỮNG TƯỚNG CÁCH TỐT ĐỂ CÓ MỘT TÌNH DUYÊN TỐT ĐẸP
Đệ nhất cách phải kể là tướng “ ngũ tú “ . Ngũ tú gồm những gì ?
- Nha sĩ tự huỳnh ngọc , răng trắng như ngọc là cốt tú .
- Diện sắc tử khí , mặt hồng hào sáng rỡ như nhục tú .
- Mi thanh nhi phát minh , lông mày thanh thoát , tóc đen nhuận sáng là huyết tú .
- Thanh thanh nhi ngôn viễn , tiếng nói trong trẻo nghe xa rõ ràng là khí tú
- Nhãn thần minh , tinh thần đôi mắt đẹp và từ tường là chất tú .
Người đàn bà có đủ ngũ tú : cốt tú, nhục tú, huyết tú, khí tú, chất tú chẳng những tình duyên hạnh phúc mà còn lấy chồng sang quí, cuộc sống phát đạt nữa .
Nếu chỉ được một hai tú thôi thì còn phải phối hợp với những bộ vị khác mới được định cách. Tỉ dụ mắt đẹp mà sống mũi gẫy có thể dễ có tình nhưng duyên hỏng.
Khi đã có đủ ngũ tú thì thường đương hiên nhan sắc phải đẹp . Người ấy xứng đáng với câu :
Dù em mặt ủ rầu rầu
Họ hàng thân thích rủ nhau mà nhìn
Tướng ngũ tú đàn ông học hành dễ đỗ đạt và thành công sớm .
Ngoài ra còn có những tướng tốt khác như :
- Yến ngữ thanh hoà , tiếng nói như chim yến hót âm thanh êm ấm .
- Nhĩ hậu nhi bạch , tai dầy mà trắng ( hoặc hồng ) hơn mặt .
- Ngách viên mấn phát ô nhuận , trán tròn tóc đèn sáng sủa .
- Mi thanh cảnh trường , cổ dài , lông mày thanh tú .
- Thị đoan kiều mị , có cái nhìn đoan trang mà vẫn làm mê lòng người .
- Nhân trung phân minh , có nhân trung rõ ràng dài không bị văn phá hay môi cong che lên .
- Tai quyền ẩn ẩn , đô má rộng lớn , lưỡng quyền ẩn ần mà không lộ .
- Tị tử đoan chính , mũi cao mà thẳng ( xin nhắc lại cao phải phối hợp với quyền cốt ).
- Thần hồng sĩ bạch , răng trắng môi hồng .
- Cốt nhục tương phụ , xương với thịt tương xứng , không xương thô thịt chảy .
“ Thái nhi vô diện chung tu qui
Tứ đức chiêu nhiên tính tự xương
Diệm nhi vô thái hà tu đạo
Thử thị tầm thường tiện phụ nhân “.
nghĩa là :” Có phong thái và tâm hồn sang quí không cần đẹp cũng sanmg quí . Đẹp mà phong thái hạ tiện tức là loại đàn bà chẳng đáng nói “.
Thế nào là phong thái ?
Trần Hi Diên tiên sinh dạy :” Dĩ tĩnh mặc vi chủ , khôn đạo nghị nhu , vô nhẫm tính , vô cương bạo “ ( phong thái lấy tĩnh mặc làm chủ , khôn đạo là nhu hoà không gặp đâu hay đấy , bừa bãi , không cứng rắn bao tháo ) .
Xem tướng cốt của phụ nữ nên nhìn vào bốn điểm căn bản :
Phu , tữ , tài và huyết khí
Phu và tài ở cái mũi , cũng ở đôi môi .
Tử tức ở nhân trung , ngọa tằm ( dưới mắt ) và miệng
Huyết khí ở da dẻ và đôi môi .
Bốn điểm văn bản thấy tốt là tướng được .
Để cho khỏi sơ sót lại còn phải nắm vững nguyên tắc quí trung hữu tiện ( trong cái quí có cái tiện ).
Thế nào là quí trung hữu tiện ?
Sacùh “ Quan nhân ư vi “ giảng rằng :
- Ngũ quan đoan chính ( tai , mắt , mũi , miệng và lông mày ) d0oan chính mà da dẽ khô thô
- Cách cục thanh tú mà mắt nhìn gian trá
- Tráng rộng bằng phẳng mà đi hay ngoái lại đằng sau
- Mày dài mắt đẹp mà tóc mai lấn vào má
- Ngũ nhạc ( trán , lưỡng quyền , cằm và mũi ) đôn hậu mà hay kinh hỉ rú lên
- Răng trắng như ngọc mà tiếng nói rè vỡ và đa ngôn
- Aán đường cao vuông mà tính tình lơi lã
- Đi đứng ngồi đoan chỉnh mà ưa cắn móng tay
- Tiếng nói thanh sảng mà tinh thần say đắm hay cười .
- Mặt mũi thanh kỳ mà da dẻ lạnh ngắt .
Có quí trung hữu thì tất nhiên cũng phái có tiện trung hữu quí ( trong cái tiện có cái quí ) .
Thế nào là tiện trung hữu quí ?
Sách “ Quan nhân ư vi “ giảng rằng :
- Sơn lâm ( hai bên góc trán ) có vết phá nhưng trung nhạc ( cái mũi ) tròn đầy
- Trung nhạc nhỏ không cao nhưng mắt chính tinh thần thanh sảng
- Trán dô , quyền cao nhưng ấn đường vuông rộng và nổi lên
- Môi cong răng lộ nhưng mái tóc dài mềm
- Mắt lộ nhưng mồ hôi thơm và tinh định
- Mắt đục , tiếng nói vỡ nhưng địa các triều cũng
- Thịt nhiều nổi u nhưng nhãn thần sung túc
- Khí đoản , mày nhạc nhưng không kinh hải , không hoảng hốt
- Yai nhỏ , tóc lấn xuống trán nhưng mày đ5p , đầu mũi tròn nở .
- Do những tướng quí trung hữu tiện hay tiện trung hữu quí mà thành nhiều hiện tượng éo le cho tình duyên .*
Éo le là sao ?
Như nàng Từ Chiêu Bội thời Nam bắc Triều được Tiêu Địch hoàng đế của Lương Quốc ,một vị vua hay chữ say mê và phong cho nàng làm hậu phi . Nhưng Từ Chiêu Bội lại hoàn toàn không thích làm bà hoàng hậu nên nàng tìm đủ mọi cách cho vua đuổi mình . Cứ mỗi đêm nàng chỉ đánh phấn thoa son trang điểm có nữa mặt thôi , còn một nữa để nguyên mộc mạc . Làm vậy , nàng có ý diễu cợt hoàng đế Tiêu Địch chột mắt . Vua tuy giận mà vẫn không chịu bỏ nàng . Uất ức , Từ Chiêu Bội loạn dâm lung tung trong triều . Không thể làm ngơ hơn được nữa , vua hạ lệnh mật thủ tiêu nàng .*
Như nàng Lý Khuê đời Đường yêu con trai quan thứ sử họ Trịnh . Chàng là công tử vương tôn còn nàng là ca nhi . Chàng vao kinh ứng thí gặp nàng rồi bỏ thi . Lâu dần tiêu tiền hết , chủ ca viện đuổi Trịnh Sinh ra để Lý Khuê còn tiếp khách khác . Quê nhà thì xa , tiền không có , lại sợ không dám về , Trịnh Sinh đàng phải làm nghề phu đòn đám ma độ nhật .
Trịnh thứ sử vào kinh đô tìm con , thấy Trịnh Sinh làm nghề hạ tiện cho là con đã làm điềm nhục ông cha , đánh cho một trận tơi bời đuổi đi .
Cùng vô sở vi , trở về với công việc cũ thì đã có người cướp mất , Trịnh Sinh phải đi ăn mày .
Một hôm , vào buổi chiều tuyết rơi Lý Khuê đi dạo thì có người hành khất chạy đằng sau xin tiền ăn cơm vì đã ba bữa nay hắn nhịn đói . Nhìn lại , nàng nhận ra Trịnh Sinh , Lý Khuê xúc động rơi nuớc mắt thì ra chàng đã vì mình mà khổ sở đến nước này . Lý Khuê chẳng thèm để ý đến con mắt dòm ngó của thiên hạ , chỉ thấy người yêu rét co ro , nàng liền cởi phăng chiếc áo gấm nhồi bông khoác lên vai chàng cùng dìu nhau về kỹ viện .
Lý Khuê đem hết vốn liếng của cải để tự chuộc mình ra , bỏ nghề ca kỹ , nguyện kết tóc se tơ cùng Trịnh Sinh , ngày ngày dệt lụa , buôn vải và khuyên chồng yên tâm ăn học .
Cảm khích , Trịnh Sinh khổ công đọc sách , vài bốn năm sau thượng đăng khoa giáp và được bổ làm quan với chức Thượng Đô Giáp .
Vào triều , cha con gặp nhau , mừng mừng tủi tủi , cật vắn căn do biết được hành vi nghĩa hiệp của Lý Khuê , Thứ sử họ Trịnh liền cho lập một đại lễ chính thức cưới Lý Khuê về làm dâu con .*
Sách “ Tiền hiền tướng sử “ bảo trường hợp của Từ Chiêu Bội là quí trung hữu tiện , nàng có nhan sắc vương phi mà mang tâm hồn khắc bạc và quá nhiều nhẫn tính . Trường hợp của Lý Khuê là tiện trung hữu quí , nàng có tướng luân lạc nhưng tâm hồn cao thượng và tha thiết ân tình .
Có tướng quí trung hữu tiện thì giàu sang phú quý nhưng thiếu hạnh phúc , có tướng tiện trung hữu quí thì truân chuyên vất vả nhưng lòng thảnh thơi .
NHỮNG TƯỚNG CÁCH ĐƯA ĐẾN MỘT TÌNH DUYÊN XẤU
Tướng đẹp thì hình ảnh cuộc sống giản đơn chỉ cần mấy chữ hạnh phúc , sung sướng là đủ .
Nhưng tướng xấu thì quá đỗi đa đoan , phong trần , truân chuyên , yếu chiết , cách chia , bị bỏ rơi , bị đào sắc án phiền lụy đến hình ngục có khi đưa đến tấm thân chi họa , chồng đần , chồng hèn ….
Nhược chi ngách trường ngách hựu trường
Hình phu khắc tử quyết nan đương ( Nếu mặt đã dài , trán còn cao quá nữa thì hình phu khắc tử không ai kham nỗi )
Mặt dài , trán cao gọi là mã diện , người đàn bà mã diện hay cô độc không lấy chồng , hoặc khắc phu lấy chồng chồng chết , hoặc chín hãm vào mối tình bất chính mà khổ đau trong tâm .
Những tướng xấu của đàn bà còn có :
- Nhĩ trá tị khúc , cửa vào tai rất hẹp , mũi cong , mũi gãy .
- Tị lương hữu tiết , sống mũi có đốt phình ra như đốt tre .
- Cốt hoành diện xác , xương lộ theo chiều ngang ngạnh , mặt đen .
- Phát thô sáp , tóc thô bù sù và nháp không óng chuốt .
- Cảnh đoản diện tróc , cổ ngắn mặt dài như trùn lại .
- Thanh cổ phát hoàng , tiếng nói rè rè , tóc vàng .
- Nhãn khởi tam gốc , mặt hình tam giác
Có những tướng kể trên là người ác tâm , tình duyên do ác tâm đó mà hoại .
- Tị câu hữu văn , mũi quặp có vết .
- Sơn căn trung đoạn , gốc mũi gầy lõm
- Nhãn trường vô cái , mắt dài mà lông mày sơ bạc ngắn héo .
- Đầu như lập noãn , đầu nhỏ và hình dáng như rái trứng dựng đứng nghĩa là đầu nhỏ mà không tròn .
- Hạ thần quá thượng , môi dưới chề ra và quá dầy lại đưa lên trên trong khi môi trên quá mỏng .
Có những tướng trên đây là người quá ích kỷ , ưa gây phiền toái , tình duyên do đó mà hoại .*
Xin lưu ý điều này , những loại tướng xấu đã kể ở các chương 1,2,3 đếu ít nhiều dính líu đến tình duyên vì xem tướng đàn bà phải lấy phu tinh làm chủ . Không bao giờ đoán tướng , luận tướng tình duyên phụ nữ mà được phép quên câu quyết sau :

No comments: