Thursday, July 13, 2006

Ten Commandments For Good Manners

1. BẠN HÃY CHÍNH LÀ BẢN THÂN BẠN

Những cách xử thế tốt bắt đầu với một ý thức tốt của bản thân bạn. Nếu bạn không sống thật với bản thân, bản sẽ không bao giờ sống thật với những người khác. Bạn chính là sự vô song. Đừng cố gắng nắn tính cách của bạn cho đúng với các tình huống. Hãy để nó tự nhiên và thế giới sẽ tôn trọng bạn cho dù bạn là cái gì!

2. BẠN HÃY NÓI "CẢM ƠN"

Cảm ơn những người khác lá cách khen ngợi họ và là một trong những chìa khóa để có những cách xử thế tốt. Gửi những điều cảm ơn bất cứ khi nào một người nào đó làm những điều tốt cho bạn hoặc là gọi điện thọai để bày tỏ lòng biết ơn của bạn. Hành độn đon giản này sẽ góp phần xây dựng những quan hệ lâu dài. Khi một người nào đó khen ngợi bạn, cách đáp trả tốt nhất là một câu cảm ơn đơn giản. Và đừng quên những câu "Làm ơn", "Xin lỗi", và "Không có chi", đây cũng là những dấu hiệu của những cách xử thế tốt.

3.BẠN HÃY CHO RA NHỮNG CÂU KHEN NGỢI

Một luật cơ bản của những cách xử thế tốt đó là "Cho ra". Hãy nghĩ thử xem bạn có thể cho ra những thứ gì và nhớ là quà tặng quí giá nhất không tốn một điều gì. Khi bạn gặp một vài người nào đó, bạn luôn luôn nghĩ tới việc cho ra một lời khen thật. Một câu "Xin chào" hoặc "Bạn khoẻ không?" thì không đủ. Bạn cũng có thể đưa những sự chú ý tòan vẹn và hứng thú của mình tới những người khác. Bạn có thể trở nên rộng rãi với những từ khen ngợi, một sự cảm thông , sự yêu thươn và những tin tức tốt lành khác.

4. BẠN KHÔNG NÊN KHÓAC LÁC, NGẠO MẠN VÀ ỒN ÀO

Luôn luôn luyện tập tính kiềm chế và sở thích. Giọng nói, thái độ và kể cả quần áo của bạn sẽ phản ánh tính lịch sự thật của bạn. Chỉ một người khóac lác nhỏ về những tài năng, cử chỉ của người đó không cần phải tự quảng cáo. Hãy để những
hành vi của bạn tự lên tiếng!!!

5. BẠN NÊN LẮNG NGHE TRƯỚC KHI NÓI

Tôn trọng những người khác là điều phải có để có mọt cách xử thế tốt. Lắng nghe những người khác là cách thể hiện sự tôn trọng họ. Không có lối xã giao nào tệ hơn lối xã giao của một người không lắng nghe. Hãy trở nên có hứng thú thiệt sự đối với người khác bằng cách nhớ tên họ, và khuyến khích họ nói về bạn thân họ. Đừng bao giờ cắt ngang. Nhìn thẳng vào mắt họ và lắng nghe cẩn thận. Những người lắng nghe sẽ học và bắng cách ấy đạt được.

6. Cẩn trọng và ân cần khi nói chuyện

Trước khi nói chuyện với người khác, cần xem xét về tác động lời nói của bạn gây ra. Ngừng lại và cân nhắc lời nói của mình cẩn thận và nói một cách nhẹ nhàng. Chỉ một lần sơ sẩy bạn có thể gây những tổn thương không cần thiết. Nên nhớ, ngôn ngữ của cơ thể (tư thế và phong cách của bạn) cũng không kém tầm quan trọng như lời nói đâu.

7. Không phê bình và phàn nàn

Một người với những cách xử sự tuyệt vời sẽ là người đứng trên những bình luận về người khác cũng như việc luôn mồm phàn nàn. Luôn luôn phải tránh những thái độ tiêu cực. Nếu bạn nghe được tin đồn nào đó, đừng có nhảy vào, hãy thờ ơ với nó. Nếu bạn bất đồng với ai, cũng nên làm như thế với một sự tôn trọng tối thiểu. Đừng chê trách hay tấn công người khác bằng ngôn từ. Bạn có thể thắng trong cuộc tranh luận đó, song sẽ mất đi người bạn đáng quý.

8. Hãy đúng giờ

Phải hiểu rõ giá trị của thời gian, của bạn và của người khác. Hãy đến đúng giờ với bất kỳ cuộc hẹn nào. Nếu bắt buộc phải đến muộn, hãy gọi điện báo trước.
Đối với cuộc gặp mang tính chất xã giao, đừng bao giờ đến sớm. Chủ nhà của bạn có thể còn đang bận chuẩn bị y phục ( )
Đừng quá nhiệt tình với những níu kéo của chủ nhà. Các cuộc từ biệt kéo dài có thể làm hỏng khoảng thời gian tốt đẹp trước đó. Rút lui nhanh chóng, đơn giản và đúng lúc luôn được đánh giá cao.

9. Đừng gây khó xử cho người khác

Hãy đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn người khác đối xử với bạn. Cảm xúc của mỗi người đều mong manh như pha lê. Đừng bao giờ cư xử với mọi người bằng các câu truyện cười thô lỗ hay gọi họ bằng những nickname mà họ không thích. Hãy cẩn trọng. Khi đối thoại, đừng hỏi những câu hỏi mang tính nhạy cảm cao, chẳng hạn như về giá tiền một món đồ mới của họ hay là các vấn đề tình cảm. Người có cách xử thế tốt là người nghĩ đến người khác trước tiên.

10. Hãy thể hiện những gì tốt nhất của mình

Một người lịch sự không bao giờ nổi giận. Bình tĩnh, lạc quan trong bất kỳ tình huống khó khăn nào. Hài hước bất kỳ khi nào có thể. Kiểm soát bản thân và thông cảm với mọi người. Luôn lịch sự và hoà nhã.
Hàng ngày, bạn hãy ăn mặc như thể đó là cơ hội duy nhất bạn toả sáng. Đứng đầu danh sách đồ phụ gia chính là nụ cười của bạn đấy. Nhà cửa, ô tô và cơ quan là nơi bạn thể hiện tốt nhất chính bản thân bạn. Vì thế, chúng phải gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ.
Cách xử thế ở bàn ăn cũng không kém phần quan trọng.Tuân thủ nghiêm ngặt một số quy tắc trong ăn uống như: không nói chuyện khi mồm còn đầy thức ăn, chờ chủ nhà an toạ rồi mới ăn, ăn chậm rãi.
Tận hưởng tất cả những khoảnh khắc mà những người bạn tốt, các cuộc đàm thoại mang đến cho cuộc sống của chúng ta như một quà tặng vô giá.

~~~~~~~~~~~~~~~~

Ten Commandments For Good Manners

Thou Shalt Be Thyself.
Good Manners begin with a good sense of self. Unless you are true to yourself, you can never be true to others. You are unique. Don't try to shape your personality to meet circumstances. Be natural, and the world will respect you for what you are.

Thou Shalt Say "Thank You."
Thanking others is a way of praising them and is one of the keys to having good manners. Send thank-you notes whenever someone does something nice for you, or telephone to express your gratitude. This simple act will help build lasting relationships. When someone gives you a compliment, the best response is a simple "thank you." And don't forget "Please," "Excuse me," and "You're welcome," which are other marks of good manners.

Thou Shalt Give Compliments.
A fundamental rule of good manners is to give. Think about what you can give to others, and remember that the most precious gifts cost nothing. When you meet someone, you can always think of a genuine compliment to give. A "Hello" or "How are you?" is not enough. You can also give your undivided attention and interest to others. You can be generous with words of praise, warm greetings, sympathy, love, or other good news.

Thou Shalt Not be Boastful, Arrogant or Loud.
Always exercise restraint and good taste. Your voice, your behavior and even your clothing should reflect understated elegance. Only a small person brags about accomplishments; a well-mannered person has no need for self-advertisement. Let your deeds speak for themselves.

Thou Shalt Listen Before Speaking.
Respect for others is a prerequisite of good manners. Listening to others is a way to show respect. There is no worse company than a person that does not listen. Be genuinely interested in others; learn their names, and encourage them to talk about themselves. Never interrupt. Look them in the eye, and listen carefully. The listener learns and thereby gains.

Thou Shalt Speak with Kindness and Caution.
Before speaking to others, consider what effect your words will have. Pause and weigh your words carefully and say them with a quality of softness. A slip of the tongue can inflict needless hurt. Also, remember the language of the body (your posture and your mannerisms) is as important as the language of words.

Thou Shalt Not Criticize or Complain.
A person with good manners is above criticizing others or complaining about circumstances. Negativity is any form is to be avoided. If you hear gossip, don't join in, be indifferent to it. If you disagree with others, do so respectfully. Don't verbally attack or condemn them. You may win the argument, but lose a valued friend.

Thou Shalt Be Punctual.
Appreciate the value of time, yours and others. If you make an appointment, arrive on time. If you must be late, call first.
Never arrive early for a social engagement; your host may still be getting dressed!
Don't overstay your welcome. Lingering good-byes merely cause frustration and can ruin an otherwise good time. A quick, simple exit at the proper time is usually appreciated.

Thou Shalt Not Embarrass Others.
Treat others as you would like to be treated, and think of how you can put them at ease. The feelings of other people can be as fragile as fine crystal. Never demean anyone with rude jokes or an unwelcome nickname. Be considerate. In conversation, never ask embarrassing questions such as how much was paid for a new item or about matters of th heart. It's always good manners to think of others first.

Thou Shalt Act and Look Your Best.
A gracious friend is never ruffled. Be a calming, happy influence in any stressful situation and maintain your composure. See humor whenever possible. Master self-control and have empathy for others. Always act your best with courtesy and politeness.
Each day dress as if it were your only chance to shine. A smile should top your list of accessories. Your home, car and workplace should reflect your best. They should be tidy, neat and well organized.
Table manners are important. Observe rules of proper conduct, such as not speaking with food in your mouth and not eating until the host has been seated. Eat slowly, enjoying each bite. Savor the moments when good friends, good conversation and good manners bring about the best life has to offer.


Copyright 1987 Larry G. Evans

No comments: